Mousse xoài mật ong


Một trong những món bánh muốn làm nhất khác ngoài cheese cake đó là mousse, nhân tiện đồ làm cheese cake hôm trước vẫn còn và cái miệng giỏi ăn đồ ngọt đã ăn hết cả cái cheese cake chỉ trong hơn một ngày nên càng quyết tâm chui vào bếp. Thông thường đế mousse là bạt bánh gato, cơ mà bánh quy mình còn nhiều quá nên tận dụng luôn.
Độ khó: Dễ



Nguyên liệu
Nguyên liệu cho khuôn đường kính 12-15cm
Đế bánh:
- 65g bánh quy
- 40g bơ nhạt
- 15g đường
- 1 ít bột quế (không bắt buộc)
Phần mousse

- 200ml whipping cream
- 40g đường
- Sinh tố xoài ( khoảng 3 quả cỡ khá)
- Vanilla (nếu muốn)
- 2 lá gelatin (4g gelatin)
Phần mặt gương
- 70ml nước lọc
- 1 lá gelatin (tầm 2g)
- Mật ong, 1/4 quả chanh



Cách làm
1. Phần đế bánh
- Bánh quy bẻ nhỏ, nghiền vụn, càng mịn càng tốt
- Bơ, đường cho vào bát để vào lo vi sóng quay 15-20' cho chảy hết, hoặc đun sôi nước hấp cách thủy cho chảy hết
- Đổ bơ, đường đã làm chảy vào phần bánh quy đã nghiền vụn rồi trộn đều. Cho hỗn hợp này vào khuôn, cố gắng ấn chặt. Khuôn có thể là khuôn ring rời, hoặc khuôn liền. Nếu làm khuôn liền thì lót một lớp màng bọc thực phẩm trước khi đổ hỗn hợp, để sau khi bánh hoàn thành có thể kéo ra. Sau đó bỏ vào tủ lạnh tầm 1 tiếng cho cứng đế.
*Tương tự như cheese cake mình cũng lấy nồi làm khuôn, lần này là nồi nhỏ hơn chút ^^*


2. Phần mousse
- Xoài cắt nhỏ cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, rồi lọc qua rây lọc cho hết bã.
- Cho whipping kem vào bát to cùng đường, dùng máy đánh tới khi bông mềm. Chia whipping đã đánh bông làm 2 phần, đổ lần lượt vào bát đựng sinh tố xoài. Trộn lại với nhau theo cách fold bột để tránh làm vỡ bọt khí của whipping.
(Chuyện ngoài lề: Mình không có máy xay, vậy là cắt xoài thật nhỏ, dùng máy đánh trứng đánh, dù hơi lâu nhưng cũng không đến nỗi. Xoài ở đây có mỗi loại duy nhất, lại màu vàng nhạt nên khó lên màu cho mousse khủng khiếp, lại bị đắt lắm luôn, nên một phần tiếc, một phần vì thích cái thơm thơm của xoài nên cuối cùng mình cho cả phần bã, sau khi đã hì hụi lọc. Phần vàng vàng đáy bánh chính là do bã xoài xay ra đó, nhưng thực sự cho vào rất thơm ^^)
- Gelatin ngâm nước lạnh cho mềm, chắt bớt nước khỏi gelatin rồi đem chưng cách thủy, hoặc quay trong lò vi sóng 10-15' cho chảy. Hòa gelatin vào hỗn hợp kem.
- Lấy khuôn chứa đế bánh đã được làm cứng, đổ từ từ hỗn hợp kem này vào khuôn cho vào ngăn mát tủ lạnh.
3. Phần mặt gương
Hòa tan mật ong vào nước, thả chanh cắt lát vào, thêm nước chanh hoặc mật ong điều chỉnh độ chua ngọt vừa phải đặt lên bếp đun tới sôi, sau đun thêm tầm 10', như vậy nước mật ong có mùi vỏ chanh rất thơm. Gelatin làm chảy, hòa vào phần . Chờ hỗn hợp kem khô mặt (tầm 2-3 tiếng sau khi cho hỗn hợp vào tủ lạnh) thì đổ nước mật ong chanh này lên trên. Tiếp tục cho lại vào ngăn mát tủ lạnh thêm 4-6 tiếng nữa là mousse sẵn sàng để ăn.

Mousse mật ong mềm, mượt, mát, phần mousse ngọt nhẹ và thanh của xoài, phần mặt gương ngọt thơm của mật ong, vỏ chanh, hơi chút chua nhè nhẹ đầu lưỡi.










 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét