Cách làm vỏ bánh bao và công thức nhân mặn truyền thống


Bên này đồ ăn sáng chẳng phong phú như ở nhà mình, trời lại mát rồi nên thèm những thứ cầm nóng hổi, ăn ấm cả bụng đến thế. Đặc biệt là bánh bao, cái vị ngòn ngọt vỏ bánh, nhân mặn thơm phức mùi gia vị, hạt tiêu, nghĩ tới thôi cũng thấy ruột gan sôi sùng sục. Trước ở nhà mình cũng mầy mò làm rồi nên cũng khá tự tin để làm lại mời bạn bè và trên hết là thỏa cái dạ dày.



Độ khó: Dễ (tuy nhiên cần rất cẩn thận trong việc xử lý bột, dùng men nở, nếu không thất bại là rất đắng cay^^. Mình sẽ dành hẳn một bài viết về cách sử dụng men này)

Nguyên liệu
Nguyên liệu cho vỏ bánh (được khoảng 4 bánh vừa)
- 100g bột mì đa dụng
- 30-35ml sữa tươi
- 3-4 thìa cà phê đường
- Men nở
- Một chút xíu muối

Nguyên liệu phần nhân thịt truyền thống
- 100g thịt lợn nạc, có chút mỡ không sao :P
- Miến
- 3-4 cái mộc nhĩ
- 1 củ hành khô
- Mắm, bột canh, hạt nêm, hạt tiêu
- Ngoài ra có thể thêm nấm hương, trứng gà hoặc trứng cút vào phần nhân

Cách làm
1. Cách làm vỏ bánh bao
- Hòa đường sữa cho tan, làm ấm đường sữa, cho men vào khuấy tan, để men nghỉ khoảng 10' để men được kích hoạt. Bài viết chi tiết về cách sử dụng men nở

- Cho phần men đã được kích thích vào phần bột mì đã trộn một chút xíu muối, trộn đều. Mọi người sẽ thấy bột mì hơi khô và hơi rời. Với mình lượng chất lỏng cho vào làm bột mì như vậy là rất lý tưởng, vì khi đó nhào bột rất nhàn, rất nhanh, không dính tay, cũng không cần bột áo, tùy vào lượng bột mà chỉ cần 5-10'. Bột nhào đủ độ là khi khối bột dai, miết kéo bột thấy các thớ như rễ tre là được.
  Cho bột vào âu to, đậy bằng khăn ẩm, ủ bột tầm 1h30 bột sẽ nở thường là gấp 3 nếu dùng men đúng cách, cầm khối bột rất thích tay, dẻo, dai, phồng phềnh. Nhào lại bột 5' rồi lại đem ủ bột thêm 30' nữa để bột nở trở lại.

2. Phần nhân thịt truyền thống
- Trong lúc ủ bột, thịt nạc băm nhuyễn cùng hành khô; mộc nhĩ, nấm hương nếu có ngâm mềm, để ráo nướcthái nhỏ trộn cùng thịt đã băm. Miến ngâm cho mềm, để ráo nước, cắt ngắn trộn vào hỗn hợp thịt. Nêm nếm nước mắm, bột canh, hạt nêm, hạt tiêu vừa ăn. Ướp khoảng chừng 30' để ngấm gia vị.
- Chia nhân ra nhiều phần nhỏ, vừa với lượng bánh. Bột sau khi đã ủ đủ, lấy bột ra, chia làm nhiều phần nhỏ. Viên tròn từng phần bột, ấn bẹt xuống, rồi dùng tay làm mỏng đều miếng bột tới kích thước đủ lớn để bọc nhân.

3. Hấp bánh
Đặt bánh lên khuôn giấy chuyên dụng hoặc giấy thường, hoặc đĩa. Nếu không dùng giấy chuyên dụng thì thoa một lớp dầu mỏng lên, để khi chín bột không dính vào. Đem bánh đi hấp cách thủy, cho một thìa cà phê dấm vào nồi nước hấp, vỏ bánh nhờ hơi dấm sẽ trắng hơn. Xếp bánh cách xa nhau vì sau khi hấp, bánh sẽ nở to ít nhất gấp rưỡi đó. Bánh hấp khoảng 20' là không thể chờ thêm được rồi^^



0 nhận xét:

Đăng nhận xét