Phở chua




Sáng hôm nay định bụng dậy làm bún bò Nam Bộ vì một ngày nghỉ rảnh rang, nhưng mà lại nhớ ra hết bún và ngại đi ra hàng Trung Quốc, vậy là chuyển bún thành phở vì bánh phở vẫn còn.
Bún trộn, miến trộn thì nhiều nhưng phở trộn thì không mấy, nên phở chua thực sự là món rất đáng hay ho để nấu dù hơi mất thời gian.
Độ khó: Dễ vừa vừa


Nguyên liệu
Nguyên liệu làm nước sốt:
- Hành khô (ở Tây không có hành khô, mình toàn phải dùng hành tây thay thế)
- 2 tép tỏi (tỏi ở Tây cũng khá to, nên nếu dùng tỏi ta thì tầm 4-5 tép)
- Gừng 1 nhánh
- Cà chua 1 quả
- Dấm 30ml
- Đường
- Nước mắm 10ml
- Nước lọc 30ml
- Bột năng hoặc bột sắn
Nguyên liệu làm thịt xá xíu:
- Thịt lợn nạc, ít mỡ
- Dầu hào
- Đường
- Màu điều (không bắt buộc)
Đồ ăn kèm: rau sống (xà lách, giá đỗ, dưa chuột...), lạc rang giã nhỏ, hành khô phi thơm

Cách làm
1. Làm nước sốt
Nước sốt là phần vô cùng quan trọng của món phở này. Hành, tỏi thái nhỏ vào nồi phi thơm, sau đó cho cà chua đã lột vỏ, bỏ hạt và thái nhỏ tiếp tục phi thơm. Sau đó trút lần lượt mắm, dấm, đường, nước lọc vào đun tới sôi thì bỏ gừng vào đun tiếp khoảng 10'. Bột năng/ bột sắn hòa tan trút vào nồi nước sốt đang sôi, đun tiếp tầm 3' cho sốt sôi trở lại thì tắt bếp. Nước sốt chỉ yêu cầu chút sánh, vì vậy không cần quá nhiều bột năng.
Như tên gọi của món ăn, thì vị chính của sốt là chua, tiếp đó đến ngọt và mặn, vị mặn rất ít, chủ yếu là chua và mặn. Độ chua đến từ cà chua và giấm, mình có ghi liều lượng nhưng tùy vào loại giấm mọi người dùng để điều chỉnh cho hợp khẩu vị. Đặc điểm cơ bản là sốt có vị chua nhẹ, không gắt và thơm mùi gừng, tỏi phi, hơi sánh.

2. Làm thịt xá xíu
Thịt lợn thái bản rộng, dày tầm 1.5-2cm, thực ra mọi người thái như nào cũng được, nhưng thái như này chút nữa các cạnh của thịt cháy đều, và cắt ra trông hình giống hàng, nói chung là để đẹp mắt.
Thịt thái xong ướp cùng dầu hào, đường và màu điều (để tạo thịt có màu đẹp hơn), mình không có, rán cháy hơn chút xíu thấy cũng ổn. Thịt ướp ít nhất 30' cho ngấm gia vị, sau đó đem luộc qua rồi đưa đi rán, rán sao cho thịt cháy đều các cạnh. Thịt chín để nguội, thái lát mỏng

Lạc rang chín, để nguội, bóc vỏ rồi đem giã vỡ hạt, hành khô phi vàng để ráo mỡ. Lấy bánh phở cho ra bát tô to, rưới nước sốt lên, sau đó xếp rau sống các loại, thịt xá xíu, lạc rang, hành khô lên. Trộn đều nguyên liệu và ăn thôi nào.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét