Canh bầu nấu tôm khô


Trong tá thực phẩm xách tay từ nhà sang đây, mẹ có đóng cho mình một nhúm tôm khô, tôm khô bình thường ở nhà cũng không có rẻ, vậy nên ở bên này với mình lại càng quý, cứ đắn đo không biết nấu gì vì sợ nấu gì đó không đáng. Một lần bạn cùng phòng nấu một món súp và mời mình ăn thử. Sau khi nếm phát hiện loại quả này ăn vô cùng giống bầu, dù hình dạng bên ngoài thì rất khác. Vậy là nghĩ ra thứ nấu với tôm khô rồi.
Độ khó: Dễ


Nguyên liệu
- Bầu
- Tôm khô
- Hành khô, nước mắm, bột canh, hạt nêm

Cách làm
- Tôm khô ngâm nước cho mềm, rửa sạch, cắt nhỏ. Mình thấy có nơi đem tôm đi giã, theo mình như thế làm màu canh không trong. Tôm cắt nhỏ vừa dễ mềm, vừa dễ tiết nước ngọt khi đun lại giữ được độ trong của canh.
- Mình không rõ nghe ai chỉ, chỉ nhớ là canh bầu chuẩn nhất là bầu băm, nghĩa là dùng dao chém vào thịt quả bầu, rồi để nó đứt từng lát nhỏ rơi xuống chứ không nên cắt, thái. Có như vậy bầu mới ngọt. Theo mình suy luận thì làm thế sẽ hạn chế chảy nhựa từ quả bầu nên canh ngon hơn

- Phi thơm hành mỡ, cho tôm đã cắt nhỏ vào xào với chút nước mắm, nước mắm giúp tôm thơm hơn và dậy mùi lắm ấy. Xào tôm chừng 3' thì đổ nước lạnh vào đun, nêm nếm gia vị vừa miệng. Nước sôi thì đun thêm 3-5' để canh thêm ngọt nước do tôm đun kĩ rồi thả bầu vào, đun cho sôi lại, sau đó chỉ đun tiếp tầm 1-2' thì tắt bếp, vì bầu băm mỏng, bản thân bầu mềm, nên nhanh chín lắm.

Canh bầu ngọt vị tôm cùng vị ngọt nhẹ của bầu, thịt tôm được xào thơm thơm, canh dậy mùi hành phi cùng mắm rất đúng chất "bình dị, dân giã"

0 nhận xét:

Đăng nhận xét